วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ความรู้เบื้องต้น CCTV: กล้องรับภาพ (CAMERA)

ความรู้เบื้องต้น CCTV

กล้องรับภาพ (CAMERA)

โดยทั่วไปแล้วจะถูกแบ่งง่ายๆ ออกเป็นสองชนิดคือ กล้องสี และกล้องขาวดำซึ่งขึ้นอยู่กับ ความต้องการ ของผู้ใช้และสถานที่ในการ ติดตั้งซึ่งต้องประกอบไปด้วย ลักษณะ ของการใช้งานจริง ยกตัวอย่างเช่น

กล้องสี ควรใช้งานกับสถานที่ที่มีแสงสม่ำเสมอ เช่น ซูปเปอร์มาเก็ต, มินิมาร์ท, ร้านทอง ฯลฯ เป็นต้น จากกลุ่มที่ยกตัวอย่างให้เห็นนั้นมีความ เหมาะสมกล่าวคือกล้องสีสามารถแยกแยะรายละเอียดหรือสีของสิ่งของ ได้ดี และในสถานที่ที่ยกตัวอย่างดังกล่าวก็มีการใช้แสงสว่างค่อนข้างมาก และสม่ำเสมอภาพที่มา ปรากฎบนหน้าจอมอนิเตอร์ ก็จะมีความชัดเจน

กล้องขาวดำ กล้องชนิดนี้เป็นกล้องที่ใช้แสงในการรับภาพต่ำมาก (LUX) เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้งานในด้านการรักษาความปลอดภัยเนื่องจาก สามารถดูในเวลากลางคืนได้ ดีกว่ากล้องสีเหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม เช่น ในอาคาร, คลังสินค้า, โรงงาน, กระบวนการผลิต, พื้นที่อันตราย, เคาเตอร์เก็บเงิน, ลานจอดรถ, ปั๊มน้ำมัน หรือสถานที่ที่ใช้อุปกรณ์ดูแลรักษาความปลอดภัย

หมายเหตุ ปัจจุบันกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะใช้แผงรับภาพแบบ CCD (CHARGE COUPLE DEVICE) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เซมิคอนดัคเตอร์ประเภทหนึ่ง ในกล้องราคาถูกจะไม่มีหน่วยประมวลผลภาพ และหน่วยความจำ ซึ่งเรียกว่าส่วนประมวลผลภาพดิจิตอล (DSP : Didital Image Signal Processing) ซึ่งจะทำให้กล้องที่ไม่มีหน่วยประมวลผล DSP อยู่จะซีดจาง และความคมชัดลดลง เมื่อใช้งาน ผ่านไปช่วงหนึ่ง

 

2 ความคิดเห็น:

  1. These high-quality security cameras are designed with maximum recording duration, high storage capacity, and complete compatibility with most systems. It is the most reliable CCTV camera in Pakistan.

    CCTV camera price in Pakistan

    ตอบลบ
  2. I am very grateful you did share your knowledge here. ASN systems (Active Security and Network Systems) providing specialized Fire Alarm System and security solutions to keep your home and business assets safe. We are provides the best, quick detecting  Fire Alarm in Karachi

    ตอบลบ